top of page
Search
  • VLine

ท่อพีวีซีปลายบาน คืออะไร? (ไม่เหมือนท่อปากระฆังนะ)

Updated: Sep 3, 2019




พอใกล้ช่วงก่อสร้าง ลูกค้าเจ้าใหม่ก็จะติดต่อเข้ามาเยอะขึ้นครับ


ส่วนมากเป็นมือใหม่จริงๆไม่เคยซื้อท่อมาก่อน บทสนทนาของลูกค้าที่สนใจท่อปากระฆังจะเป็นดังนี้


ลูกค้า: สวัสดีค่ะ อยากทราบราคาท่อปากระฆัง 2” ชั้น 8.5 ค่ะ


ฝ่ายขาย: ไม่ทราบลูกค้าสนใจ ‘ท่อปากระฆังเชื่อมด้วยแหวนยาง (6เมตร)’ หรือ ‘ท่อพีวีซีปลายบาน (4เมตร)’ ครับ


ลูกค้า: ท่อปลายบานค่ะ


ฝ่ายขาย: ครับ ท่อปลายบาน 2" 8.5 ราคาลดแล้ว เหลือ 117 บาท


ลูกค้า: ขอดูรูปสินค้าอีกรอบได้ไหมคะ


บางครั้งมันเป็นเรื่องยากสำหรับฝ่ายจัดซื้อที่จะคุยกับร้านค้า เพราะบางทีฝ่ายจัดซื้อก็รับข้อมูลมาไม่พอเหมือนกัน และในฐานะคนกลางนี้เองฝ่ายจัดซื้อก็ต้องเลือกระหว่างการทำงานให้เร็วทันเวลากับข้อมูลสินค้าที่ได้มาไม่ครบ เช่นในกรณีของท่อปากระฆังกับท่อพีวีซีปลายบานเป็นต้น

ท่อพีวีซีปากระฆัง คือท่อสำหรับประปาขนาดใหญ่เชื่อมกับข้อต่อด้วยแหวนยางและมีความยาวหกเมตร ส่วนท่อปลายบานพีวีซีที่คนพูดกัน คือท่อสำหรับงานประปาทั่วไปแต่ถูกทำให้มีหัวบานเพื่อประหยัดการใช้งานข้อต่อและมีความยาวสี่เมตร เวลาถามร้านค้าให้ระบุชนิดสินค้าดีๆครับ


อย่าเรียกท่อปากระฆังว่าท่อปลายบานเลย

สาเหตุที่ผมเน้นว่าอย่าเรียกท่อปากระฆังว่าท่อปลายบานเลย เพราะถ้าซื้อผิดมันจะลำบากมาก ท่อปากระฆังเป็นท่อที่หายาก ร้านค้าไม่ค่อยสต็อกกัน และมีราคาแพง หากคุณถามร้านว่ามีท่อปากระฆังไหม แล้วร้านค้าไม่เอะใจว่าหมายถึงท่อปลายบานหรือเปล่า คุณเสียเวลาหาสินค้าที่คุณไม่อยากได้ด้วยซ้ำ


หากคุณเป็นผู้ซื้อหรือฝ่ายจัดซื้อที่รับรายการมาจากช่างอีกที ทางที่ดีที่สุดคือประสานงานถามข้อมูลสินค้าจากคนออกแบบระบบก่อน แต่ถ้าเป็นไปไม่ได้ก็ให้ดูว่าตัวโครงการของคุณทำอะไร ร้อยทั้งร้อย ถ้าไม่ใช่โครงการรัฐ หรือโครงการระดับใหญ่มาก ให้คิดและเรียกว่า ‘ท่อปลายบาน’ ไว้ก่อน จะได้ประหยัดเวลาเดินเอกสารของคุณ


หรือถ้าคิดไม่ออกจริงๆ ให้ลงไปดูวิธีแยกชนิดท่อปากระฆังกับท่อปลายบานจากใบ PO ข้างล่างที่ผมทำไว้ก็ได้

ท่อพีวีซีปากระฆัง (ท่อแหวนยาง) คืออะไร


ท่อพีวีซีปากระฆังคือท่อพีวีซีที่ใช้ในระบบประปาขนาดใหญ่ เช่นประปาหมู่บ้าน ด้วยขนาดงานที่ใหญ่นี้เองทำให้ความยาวของท่อถึงต้องยาวมากขึ้นกว่าปกติเป็น 6 เมตรด้วย ท่อปากระฆังจะเชื่อมเข้ากับอุปกรณ์ประปาเป็นพิเศษด้วยแหวนยาง


ซึ่งข้อดีก็คือถ้าติดตั้งและเชื่อมด้วยแหวนยางให้ถูกวิธี โอกาสที่น้ำจะรั่วมีน้อยกว่ามาก (ท่อพีวีซีทั่วไปเชื่อมด้วยกาว) นอกจากนี้แล้วท่อปากระฆังยังมีความหนามากกว่าท่อพีวีซีทั่วไปประมาณ 20-25% อีกด้วย ท่อพีวีซีปากระฆังยังมีอีกชื่อหนึ่งคือท่อแหวนยาง หรือท่อพีวีซีหกเมตรอีกด้วย

ราคาท่อปากระฆังมีดังนี้นะครับ ผู้ผลิตมีไม่เยอะ เพราะโรงงานเล็กไม่ผลิตกัน สามารถหาซื้อได้ตามตัวแทนจำหน่ายหลักของ SCG ท่อน้ำไทยได้


ท่อพีวีซีปากระฆัง (ท่อแหวนยาง)

ท่อปากระฆังเริ่มขายที่ขนาด 2” ขึ้นไป แต่ปกติแล้วจะใช้กันเฉพาะท่อขนาดไซส์ใหญ่เท่านั้น เช่น 6” 8” เป็นต้น และด้วยขนาดที่ยาว 6 เมตรแล้ว เราก็ต้องใช้รถหกล้อในการส่งอย่างเดียว ใช้รถกระบะแบบท่อพีวีซีไม่ได้ด้วย

พูดง่ายๆ ท่อปากระฆังหรือท่อแหวนยางเป็นท่อสเปคสูงเพื่อการประปาขนาดใหญ่โดยเฉพาะนั้นเอง


ท่อพีวีซีปลายบานคืออะไร






ท่อพีวีซีปลายบานคือท่อพีวีซีแข็งปกติ (ท่อน้ำประปาสีฟ้า) ที่มีหัวปลายข้างใดข้างหนึ่งที่สามารถใช้ต่อเข้ากับท่อตัวอื่นได้เลย โดยปลายบานทำขึ้นมาจากการเอาท่อพีวีซีปกติมาหล่อขึ้นรูปด้วยความร้อน


ถ้าเราใช้ท่อปลายบานเราจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการใช้ข้อต่อได้เยอะพอควรเลยครับ สามารถดูตารางเทียบด้านล่างได้


ท่อปลายบานจะหาซื้อยากกว่าท่อพีวีซีทั่วไปเช่นกัน เพราะร้านขายปลีกหรือร้านเล็กบางร้านจะไม่มีเครื่องมือช่วยในการทำปลายบาน เพราะฉะนั้นร้านพวกนี้เลยต้องเลือกที่จะสต็อกสินค้าระหว่างท่อพีวีซีธรรมดาหรือท่อปลายบาน หากคุณอยากจะสั่งจากร้านเจ้าประจำ บางทีก็ต้องเสียเวลารอทางร้านสั่งมาจากผู้ผลิตอีกทีด้วย


ผู้ผลิตส่วนมากจะไม่แนะนำให้ทำท่อปลายบานขนาดเล็กกว่า 1½” เพราะท่อจะมีความเปราะมากกว่าเดิม และอายุการใช้งานจะต่ำลง คือหาก็ซื้อยากแล้ว แต่ถ้ายังอยากซื้อผมก็แนะนำให้ใช้แค่ในระบบที่มีอายุการใช้งานต่ำกว่า 2-3 ปีครับ ถ้าใช้งานท่อนานกว่านั้นซื้อท่อทั่วไปแล้วซื้อข้อต่อดีกว่า ข้อต่อ ½” ราคาสามบาทเองครับ


ส่วนมากท่อพีวีซีปลายบานจะนิยมใช้ในระบบเกษตร เพราะระบบเกษตรมันไม่ต้องใช้ข้อต่อเปลี่ยนมุมเยอะ (ใช้การต่อตรงส่วนมาก) ท่อปลายบานเลยช่วยประหยัดราคาได้เยอะพอควร แต่งานประปาของอาคารก็สามารถใช้ได้นะครับ แค่บางครั้งเวลาเราต้องเปลี่ยนมุมหรือองศาของท่อ การใช้ข้อต่อมันสะดวกกว่า


หากสนใจอ่านเรื่องท่อปลายบานเพิ่มสามารถอ่านได้ที่บทความของครับ ท่อพีวีซีปลายบาน ช่วยลดค่าอุปกรณ์ได้ 15.85%!

ท่อพีวีซีปลายบานคืออะไร

วิธีแยกชนิดท่อปากระฆังกับท่อปลายบานจากใบ PO

ถ้าคุณดูไม่ออกหรือถ้าคนเขียนรายการออเดอร์ไม่ได้ระบุรายการก็ให้สังเกตดังนี้ครับ


  • ถ้าอุปกรณ์พีวีซีไม่ได้ระบุว่าเป็นแหวนยาง -> ใช้ท่อปลายบาน

  • ถ้าตัวงานเป็นงานประปาทั่วไป งานตึกก่อสร้างทั่วไป -> ท่อปลายบาน

  • ถ้าขนาดท่ออยู่ระหว่าง 1 ½” ถึง 6” -> ส่วนมากท่อปลายบาน

  • ถ้าเป็นงานสร้างเขื่อน สร้างประปาหมู่บ้านขนาดใหญ่ -> อาจจะเป็นท่อปากระฆัง

  • ถ้ามีการเลือกระบุชนิดท่อตรา SCG หรือน้ำไทย และเป็นระบบขนาดใหญ่ -> อาจจะเป็นท่อปากระฆัง


สังเกตได้ว่าการใช้งานส่วนมาก ถ้าไม่ใช่งานขนาดใหญ่จริงๆ เราใช้แค่ท่อพีวีซีปลายบานทั่วไปก็พอแล้ว ประหยัดราคาและคุณภาพเพียงพอต่อการใช้งาน


สรุปว่าอย่าเรียกท่อปากระฆังว่าท่อปลายบานเลย


สุดท้ายนี้ผมจะบอกว่าผมเข้าใจที่เรียกกันผิด เพราะท่อพีวีซีปลายบานมันก็มีหัวโตมันระฆังเหมือนกัน


แต่ท่อปากระฆังและท่อปลายบานเป็นท่อที่มีการใช้งานไม่เหมือนกัน ราคาไม่เท่ากันด้วย หากศึกษาทำความเข้าใจก่อนซื้อก็จะลดปัญหาในการทำใบเสนอราคาย้อนไปย้อนมาได้ครับ


ข้อมูลท่อพีวีซีอื่นๆ

2,506 views0 comments
bottom of page