top of page
Search
  • VLine

ขั้นตอนการจ้างช่างเดินงานระบบประปา สุขาภิบาล [+สิ่งที่ควรเลี่ยง]

Updated: Jan 9, 2020

คนส่วนมากไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการเดินระบบประปา...


จนถึงวันที่บ้านเกิดอาการท่อน้ำรั่วหรือน้ำไม่ไหล ช่างเดินงานประปาและผู้รับเหมาเดินระบบก็จะกลายไปฮีโร่ของคุณไปทันที หากคุณกำลังหาผู้รับเหมาหรือช่างเดินระบบประปาอยู่ บทความนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องอ่านครับ

เหตุผลที่ต้องจ้างช่างมาเดินระบบประปา สุขาภิบาล

หากคุณกำลังสร้างบ้านหรือโครงการของตัวเอง การจ้างช่างเดินระบบประปาก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ต้องคำนึงถึง ถ้าคุณไม่ใช่ผู้รับเหมาที่มีประสบการณ์คุณก็ไม่ควรเดินระบบประปาด้วยตัวเอง


ข้อดีอย่างแรกเลยก็คือการลดค่าใช้จ่ายในอนาคต หากคนเดินระบบประปาของเราไม่เก่ง เดินงานไม่เป็น ซื้อวัสดุที่คุณภาพแย่มาใช้ เราอาจจะลดค่าใช้จ่ายช่วงแรกไปได้หน่อย แต่ค่าซ่อมแซมบำรุงรักษาใน

อนาคตจะมากกว่าเดิมมาก บางคนต้องถึงขนาดขุดดินเดินระบบใหม่ทั้งบ้าน เหมือนกับจ่ายเงินเดินระบบสองครั้งเลยครับ


ระบบประปาที่ล้มเหลวยังทำร้ายบ้านเราด้วย น้ำรั่วสามารถทำฝ้าเพดานเสียหาย และมีโอกาสทำให้เกิดไฟช๊อตได้ หากบอกว่าระบบประปาที่ไม่ดีอาจมีผลต่อชีวิตคนในบ้านก็คงไม่ผิด


การลดความยุ่งยากตอนติดตั้งและตัดปัญหาด้านระบบประปาในอนาคตทำได้ง่ายๆด้วยการจ้างช่างเดินระบบประปา ซึ่งก็หมายความว่าเราควรใช้เวลาในการศึกษาช่างพวกนี้ให้เยอะเข้าไว้ แต่เราจะเริ่มยังไงดีนะ?

ขั้นตอนการจ้างผู้รับเหมาระบบประปา


ผู้รับเหมาเดินระบบประปามีเยอะแยะ เราจะเลือกยังไงดี บางคนก็คิดแพง บางคนก็คิดถูก หากเราไม่มีประสบการณ์มาก่อนเราก็คงปวดหัวน่าดูครับ เรามาดูกันว่าขั้นตอนการจ้างผู้รับเหมาประปาต้องทำะไรบ้าง

ขั้นแรก: ศึกษาข้อมูลด้วยการถามคนรู้จักหรือดูออนไลน์

ในช่วงแรกให้คัดจากการดูราคาก่อนครับ ผมคิดว่าทุกคนคงมีงบการเดินระบบประปาในใจอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเราก็ควรคัดคนเดินระบบที่ระดับงานไม่ตรงกับงบที่เราคาดไว้ คุณไม่ควรเลือกช่างที่ถูกที่สุดเพราะราคาอย่างเดียวนะครับเพราะส่วนมากแล้วจะมีปัญหาตามมาเยอะ คุณต้องรู้จักเปรียบเทียบราคากับผลงานเก่าที่ผ่านมาของคนเดินระบบนั้นๆ


คนเดินระบบหลายคนเริ่มมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองแล้ว ให้ลองหาข้อมูลจาก Google /Facebook เช่น ‘เดินระบบประปา (ที่อยู่ของคุณ) ” คุณก็จะเจอข้อมูลคนเดินระบบประปาเต็มไปหมด หากเป็นคนที่มีรีวิวบนเฟสบุ๊คหรือกูเกิลด้วยก็ยิ่งดีขึ้นครับ ในเว็บของแต่ละคนน่าจะมีผลงานเก่าๆอยู่ ให้ลองเลือกผลงานที่ขนาดหรือชนิดคล้ายกับโครงการของคุณที่สุดเพื่อหาช่างที่มีประสบการณ์ตรงที่สุดและลดความเสี่ยงครับ


แต่โครงการของคุณก็ต้องมีกำหนดเวลาที่ต้องทำให้เสร็จใช่ไหมครับ หากคุณหาคนเดินระบบที่ดีภายในเวลากำหนดไม่ได้จริงๆก็ให้ลองถามเพื่อน ครอบครัว คนรู้จัก หรือแม้แต่ช่างรับเหมาคนอื่นดูว่ามีใครแนะนำได้มั้ย


ขั้นสอง: ดูผลงานเก่าของคนเดินระบบ


ให้ลองดูผลงานเก่าๆของผู้รับเหมาระบบประปาแต่ละเจ้าเพื่อเปรียบเทียบคุณภาพกับราคา ช่างส่วนมากก็คงซ่อมท่อรั่วอะไรพวกนี้ได้ แต่มีแต่ช่างเก่งๆที่มีประสบการณ์ถึงจะรู้สาเหตุที่น้ำรั่วหรือสามารถซ่อมได้งานออกมาสวย ประสบการณ์ทำงานเป็นหนึ่งในปัจจัยหลังของการเลือกผู้รับเหมาระบบครับ ให้ลองถามดูว่าแต่ละคนทำงานสายนี้มากี่ปีแล้ว


หากคุณไม่มั่นใจ ตอนที่โทรคุยกับช่างให้บอกขอบเขตของงานไปก่อน เช่นทำบ้านสองชั้น หรือทำระบบประปาสำหรับฟิตเนส ช่างที่ทำงานเป็นจริงๆจะสามารถอธิบายขั้นตอนการทำงานให้คุณฟังได้ หากคุณถามอย่างนี้ซักสองสามเจ้า คุณก็จะรู้แล้วว่าใครรู้จริง นอกจากนั้นคุณยังสามารถประเมินได้ด้วยว่าระยะเวลาเดินระบบคือเท่าไร


คนที่ตอบช้าเพราะงานเยอะอาจจะไม่ค่อยมีเวลามารับงานของคุณหรือต่อให้รับก็มีสิทธิ์ส่งงานสายได้ คนที่ตอบเร็วแต่ไม่มีงานเลยก็น่าเป็นห่วงเหมือนกันเพราะอาจจะยังไม่มีฝีมือมากนัก


ผู้รับเหมาเฉพาะทางบางคนอาจจะติดนิสัยชอบพูดภาษาช่างออกมามากเกิน บางคนก็อาจจะไม่เก่งเรื่องเข้าสังคมเท่าไร ถ้าโครงการของคุณเป็นโครงการใหญ่มีแนวโน้มว่าต้องทำงานกับช่างกลุ่มนี้นาน ผมแนะนำให้เลือกคนที่คุณชอบหรือสนิทใจไว้ก่อนครับ


ขั้นสาม: เวลาทำงานและเริ่มงาน

คนเดินระบบบางคนว่างคุยแค่ช่วงกลางวัน บางคนก็รับสายเราได้ตลอดเวลาหรือทุกครั้งที่เรามีเรื่องด่วน


ให้หาคนที่คุณสามารถพึ่งพาได้ทุกเวลา ในกรณีที่คุณมีปัญหาประปาภายหลังคุณจะได้ไม่ต้องลำบากหาคนใหม่มาซ่อมงาน


ส่วนเวลาเริ่มงานก็แค่ต้องเลือกให้เหมาะกับเนื้องานของเราครับ เราต้องสร้างให้เสร็จเมื่อไร ช่างมีเวลาทำทันมั้ย ดูเชื่อถือได้แค่ไหน


ขั้นสี่: ดูว่าคนเดินงานรับงานแบบไหนบ้าง

คนเดินระบบที่ ‘รับทำทุกอย่าง’ แปลได้สองความหมายครับ อย่างแรกก็คือมีประสบการณ์ทำเก่งทุกอย่างแล้ว หรือ แค่ไม่มีงานเลยรับทุกอย่างเพื่อหาเงินเพิ่ม


ช่างบางคนจะบอกว่ารับแค่ซ่อมท่อรั่วท่อตันอย่างเดียว ส่วนบางคนก็ติดตั้งได้ทุกอย่างตั้งแค่ท่อยังถังน้ำยังสุขภัณฑ์ต่างๆ ให้ลองถามดูว่าคนเดินระบบพวกนี้มีการ ‘รับประกันคุณภาพ’ นานแค่ไหน ส่วนมากควรจะรับผิดชอบงานอย่างน้อยหนึ่งปีครับ


ขั้นสุดท้าย: เปรียบเทียบทุกอย่างอีกครั้ง

พอมาถึงตอนนี้แล้วเราก็จะได้ราคา ผลงานเก่า เวลาทำงาน ตัวงานที่ทำ และ ประกันคุณภาพ ให้นำข้อมูลพวกนี้มาชั่งน้ำหนักอีกทีว่าตัวเลือกไหนดีที่สุด ส่วนมากคุณก็ควรหาตัวเลือกที่ราคาถูกที่สุดและมีประสบการณ์ตรงกับเนื้องานของคุณที่สุด


ข้อแนะนำสุดท้ายก็คือเวลาดูเรื่องราคา ให้ดูราคาประเมินทั้งหมดแทน ราคาประเมินรวมถึงราคาค่าดำเนินงาน ค่าสินค้า ค่าขนส่ง อะไรพวกนี้ด้วย ช่างที่มีประสบการณ์จะสามารถประเมินให้เราได้หมดครับ สามารถอ่านบทความนี้เพื่อ ดูว่างานวางท่อPVC คิดราคายังไงดีนะ


หากคุณสามารถทำตามขั้นตอนทั้งหมดได้ รับรองว่าปัญหาการเดินระบบประปาจะหายไปทันทีเลยครับ

ก่อนจ้างคนเดินระบบประปาต้องดูอะไรบ้าง

นอกจากเรื่องราคาและคุณภาพงานแล้ว เรามาดูรายละเอียดจิปาถะอื่นๆที่ควรรู้ก่อนเลือกจ้างกันครับ คำถามด้านล่างมีไว้ช่วยแนะนำคนที่อาจจะไม่มีประสบการณ์ในการจ้างคนเดินระบบประปาครับ


มีใบรับรองหรือเปล่า - การเป็นคนเดินระบบประปาไม่ต้องใช้ใบอนุญาตเหมือนคนเดินระบบไฟฟ้า แต่หากคนเดินระบบได้รับการอบรมหรือการสอนวิชาชีพมาก็จะน่าเชื่อถือมากขึ้น


การประเมินราคาครอบคลุมทุกอย่างหรือยัง - ผู้รับเหมาประปาบางคนจะเก็บเล็กเก็บน้อยระหว่างงานจนทำให้งบเราบานมาก หากคุณให้ข้อมูลไปนิดหน่อยแล้วได้ตัวเลขมาก็ให้คิดไว้ก่อนเลยว่าการประเมินไม่ตรงแน่ๆ ให้ขอราคาประเมินหลังจากคุณให้ข้อมูลงานทั้งหมดแล้วครับ หลังจากนั้นให้ถามด้วยว่าการประเมินนี้มี ‘คิดเผื่อการล่าช้าของงานจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน’ หรือเปล่า เช่นค่าแรง ค่าวัสดุจะมากขึ้นแค่ไหน


คิดราคาตามงานหรือตามชั่วโมง - คนที่รับงานตามชั่วโมงอาจจะชอบยืดเยื้อและไม่ยอมทำงานให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งก็จะทำให้งบบานอีก


ชำระเงินเมื่อไร - หากคุณทำโครงการใหญ่ คนเดินระบบอาจจะขอให้คุณจ่ายเงินตามช่วงงาน แต่สำหรับงานขนาดเล็กส่วนมากคุณจะต้องจ่ายหลังงานเสร็จ หากมีคนขอให้คุณจ่ายเงินเต็มก่อนเริ่มงาน ผมแนะนำให้หาคนใหม่ครับ


มีประกันหรือเปล่า - คนเดินระบบจริงๆควรมีประกันไว้ดูแลคนงานตัวเองเวลาเกิดอุบัติเหต คนที่ไม่มีอาจจะมาขอเงินค่ายาคุณภายหลังเวลาคนงานมีปัญหาครับ ถ้าโชคร้ายค่ารักษาพวกนี้ก็แพงกว่าที่คุณคิดครับ แต่ทางที่ดีหาผู้รับเหมาที่เป็นการเป็นงานและมีประกันไว้จะดีกว่า


รับรองคุณภาพนานแค่ไหน - ก่อนเริ่มจ้างให้ถามก่อนเลยว่ามีรับประกันคุณภาพของงานหรือเปล่า ต่อให้เป็นผู้รับเหมาที่เก่งก็มีผิดพลาดกันได้ คุณคงไม่อยากจ้างคนที่รับงานมาแล้วแต่ไม่สามารถกลับมาแก้งานให้คุณได้สองสามเดือนหลังจากเสร็จงาน


เคยทำงานแบบนี้มาหรือเปล่า - งานประปามีหลายแบบ เพราะฉะนั้นเราควรหาคนที่มีประสบการณ์ตรงกับข้อจำกัดโครงการของเรา ให้ขอเอกสารหรือตัวอย่างงานไว้เป็นหลักฐานว่าเค้าเคยรับงานพวกนี้มาแล้ว นอกจากคุณจะยืนยันคุณภาพได้ คุณยังเก็บข้อมูลพวกนี้ไว้เป็นหลักฐานทางกฎหมายเวลามีปัญหาด้วย


เก็บงานด้วยหรือเปล่า - หมายถึงทำงานเสร็จแล้วทำความสะอาดเก็บของทิ้งขยะให้ด้วยไหม ช่างส่วนมากก็เก็บงานตัวเองอยู่แล้ว แต่บางคนก็ไม่ทำหรือทำได้ไม่ดี ก่อนที่จะจ้างงานเราต้องได้รับการสัญญาจากผู้เดินระบบก่อนว่าทางฝั่งนั้นจะสามารถเก็บงานได้เรียบร้อย ไม่อย่างนั้นผู้รับเหมาบางคนอาจจะเก็บเงินเราเพิ่มค่าทำความสะอาดได้ครับ


มาถึงขั้นนี้ผมว่าคุณคงมีข้อมูลมากพอแล้วในการจ้างผู้รับเหมาเดินระบบประปา ยิ่งเราสามารถหาช่างที่ตรงตามข้อจำกัดพวกนี้ได้เท่าไร โอกาสที่งานของเราจะออกมาดี อยู่ในงบ ทำเสร็จแล้วไม่มีปัญหาภายหลังย่อมมีเยอะขึ้น


ข้อมูลประกอบการตัดสินใจเพิ่มเติม


นอกจากข้อมูลเรื่องขั้นตอนและสิ่งที่ควรรู้ก่อนจ้างคนเดินระบบประปาแล้ว หากใครสนใจศึกษาเพิ่มเติมสามารถอ่านบทความของผมได้ดังนี้



หรือหากสนใจดูราคาท่อพีวีซีสามารถดูได้ที่นี่ ราคาท่อพีวีซี หรือดูราคาท่อPPR

10,616 views0 comments
bottom of page