top of page
Search
  • VLine

ควรรู้! ประมูลงานรัฐ แต่ไม่มีเงินหมุน ทำยังไงดี [รับเหมาประปา]

Updated: Dec 3, 2019

ปฏิเสธไม่ได้ว่างานรับเหมาก่อสร้างของรัฐเป็นงานที่เงินดีมาก แถมมีมาเรื่อยๆอีก


แต่สิ่งที่ทุกคนรู้กันดีก็คืองานรัฐต้องสำรองจ่ายก่อน หากงานไม่เสร็จเราก็จะไม่ได้เงินเลย


สำหรับผู้รับเหมาใหม่ที่เพิ่งเริ่มกิจการอาจจะไม่มีเงินลงทุนมากขนาดนั้น หากประมูลงานรัฐมาได้แล้วจะหาเงินที่ไหนมาหมุนธุรกิจดีนะ


ทำรับเหมา ประมูลงานรัฐ แต่ไม่มีเงินหมุน ทำยังไง

หากประมูลงานรัฐแต่ไม่มีเงินหมุน เราต้องหาวิธีเพิ่มทุนของเรา เช่นการกู้เงินธนาคาร ซึ่งเราสามารถทำได้จากการค้ำประกันหลักทรัพย์หรือใช้ใบสั่งซื้อภาครัฐเป็นเอกสารช่วย และ การหาผู้รับเหมามาร่วมทุน นอกจากนั้นแล้วเรายังสามารถเพิ่มความสามารถในการหมุนเงินด้วยการศึกษาบัญชีธุรกิจเพื่อลดต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายระยะสั้นได้อีกด้วย


หลายวิธีที่ผมเขียนมาวันนี้อาจจะไม่ใช่อะไรที่ทำได้ง่ายทันที บางวิธีอาจจะไม่เหมาะสำหรับบางคนหรือเหมาะกับทุกสถานการณ์ก็ได้ ให้ลองศึกษาดูว่าเราสามารถนำแต่ละวิธีมาปรับเข้ากับเราได้เท่าไร จำไว้ว่าความรู้เรื่องเงินทองยิ่งเรามีเยอะเท่าไรเรายิ่งสามารถบริหารกิจการของเราได้ดีขึ้นเท่านั้น ไปลองดูกันเลยครับ


วิธีระดมทุนสำหรับผู้รับเหมาใหม่

สำหรับผู้รับเหมามือใหม่ที่อาจจะไม่มีเงินสดมากนัก การหาเงินลงทุนใหม่ๆมาช่วยหมุนในธุรกิจภายหลังก็เป็นเรื่องที่ดี อย่างไรก็ตามแต่ละวิธีก็ต้องใช้เวลาในการศึกษาหรือเวลาดำเนินการพอสมควร


กู้เงินธนาคาร


การกู้เงินเป็นวิธีที่คนคิดถึงบ่อยที่สุด อย่างไรก็ตามบริษัทใหม่ที่ยังไม่เคยมีเงินหมุนในธุรกิจก็คงไม่สามารถกู้เงินได้ง่ายๆ ธนาคารทั่วไปจะขอให้คุณมีหลักทรัพย์มาค้ำประกันหรือมีคนช่วยค้ำประกันธุรกิจ

จะกู้เงินธนาคารต้องใช้เวลาและความพยายาม


เราควรดูให้ครบทุกธนาคารเพื่อที่หาตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับเรา หากเรามีเส้นสายคนรู้จักของแต่ละธนาคารก็สามารถให้คนพวกนี้แนะนำให้ได้ เจ้าของธุรกิจมือใหม่ส่วนมากจะไม่ค่อยมีความรู้เรื่องการระดมทุนเพราะฉะนั้นเราต้องขยันและรู้จักศึกษา


อย่างไรก็ตามถ้าเราประมูลงานรัฐได้แล้ว เราก็ควรจะขอใบสั่งซื้อจากภาครัฐ ซึ่งใบสั่งซื้อและสัญญาว่าจ้างสามารถใช้เป็นเอกสารในการช่วยกู้เงินได้ ข้อเสียก็คือเราอาจจะไม่สามารถกู้เงินได้ทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่นเงินสำหรับช่างหรือคนงาน คุณต้องหาวิธีเพิ่มความสามารถในการหมุนเงินด้วยวิธีอื่นๆด้วย เรามาลองดูข้ออื่นกันครับ


ความจริงแล้วเงินลงทุนเป็นสิ่งที่ควรได้มาก่อนที่จะประมูลงานนะครับ เพราะฉะนั้นธนาคารที่ต้องการเอกสารมากขนาดนี้ไม่ค่อยเหมาะเท่าไร ให้คิดว่าเป็นตัวเลือกสำรองเวลาเงินไม่พอหรือเวลาเรามีโปรไฟล์แล้วอยากลองประมูลงานใหญ่ๆแทนดีกว่า


หาหุ้นส่วน


หุ้นส่วนเฏนสำคัญของการทำธุรกิจครับ ยิ่งเป็นหุ้นส่วนที่มีอะไรนอกจากเงินลงทุนด้วยแล้ว หุ้นส่วนที่ดีควรจะมีทักษะที่คุณไม่มี เช่นอาจจะเก่งด้านการทำระบบที่คุณยังทำไม่ดีมาก หรือ อาจจะมีคนงานเยอะกว่าสามารถช่วยลดต้นทุนได้เป็นต้น ให้ลองเริ่มจากคนที่คุณรู้จักและเชื่อถือได้ก่อนว่ามีใครสามารถร่วมงานกับคุณได้


ผมขอเน้นว่าการหาหุ้นส่วนต้องตั้งใจหาให้ดี หากเราได้หุ้นส่วนไม่ดีมาโอกาสที่งานจะออกมาล้มเหลวมีเยอะมาก ซึ่งสำหรับงานรัฐแล้ว ความล้มเหลวเรียกว่าอาจทำให้อาชีพคุณพังลงไปเลยเพราะคุณจะโดน blacklist จากงานในอนาคต


เครดิตการซื้อขาย

หากเป็นไปได้ให้ลองขอเครดิตซื้อขายจากร้านต่างๆด้วย อย่างไรก็ตามเครดิตส่วนมากก็คงให้แค่หนึ่งถึงสองเดือน แถมร้านค้าส่วนมากไม่ค่อยอยากให้เครดิตลูกค้าเจ้าใหม่ที่ไม่รู้จักด้วย นอกจากนั้นแล้วการซื้อเงินสดส่วนมากจะได้ส่วนลดมากกว่าการซื้อผ่านเครดิต คุณก็ต้องไปทำราคาเท่าไรถึงจะกำไรและเครดิตเท่าไรธุรกิจถึงจะไปรอด


หรือถ้าคุณเคยทำงานรับเหมามาก่อน อาจจะเป็นลูกจ้างคนอื่นอีกที ก็ให้ลองดูว่าร้านค้าของบริษัทเก่าของเราจะใจดีให้เครดิตกับเราได้ไหม ลองเริ่มที่การซื้อออเดอร์น้อยๆก่อนก็ได้เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือระยะยาว


บัตรเครดิตเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้รับเหมาเจ้าใหม่เพราะบัตรเครดิตสามารถทำได้ง่ายและร้านค้าส่วนมากก็เริ่มรับบัตรมากขึ้นแล้วสมัยนี้ ในฐานะเจ้าของธุรกิจคุณต้องจำไว้ว่าห้ามใช้บัตรเครดิตเกินความจำเป็นเด็ดขาด ในระยะแรกที่เรายังไม่มีเงินหมุนมาก เราควรเก็บเงินไว้ให้เยอะเพื่อซื้อของที่จำเป็นเท่านั้น


อย่างไรก็ตามเราก็ไม่ควรเลือกแต่ของที่ราคาถูกโดยไม่มีคุณภาพ ต่อให้เป็นสินค้าหรืออุปกรณ์ที่ทางรัฐไม่ได้ระบุสเปคไว้ เราก็ควรซื้อสินค้าที่ดีหน่อยเพื่อรักษาชื่อเสียงสำหรับงานต่อไป

สิ่งที่ควรรู้ก่อนประมูลรับเหมางานรัฐ

ปัญหาเงินหมุนเป็นสิ่งที่เจ้าของกิจการทุกคนเจอกันหมด เรามาลองดูกันว่าวิธีเตรียมตัวก่อนประมูลงานรับเหมาที่เราควรทำมีอะไรบ้าง


เริ่มจากงานเล็ก


สิ่งที่จำเป็นที่สุดคือเราต้องเลือกงานที่เหมาะกับเรา หากงานใหญ่เกินไปหรืออยู่นอกเหนือประสบการณ์ของเรา เราก็ควรพิจารณาว่าเราควรเข้าไปประมูลหรือไม่


ตัวเลือกที่ดีคือการเริ่มจากงานเล็กๆก่อน นอกจากจะช่วยสร้างประสบการณ์และโปรไฟล์ให้เราได้แล้ว เรายังสามารถเก็บเงินเพื่อไว้ลงทุนกับงานรับเหมาที่ใหญ่กว่านี้ได้ด้วย นอกจากนั้นแล้วเส้นสายภาครัฐในช่วงแรกยังสามารถต่อยอดให้คุณรับงานที่ใหญ่ขึ้นได้อีกในอนาคต ยกตัวอย่างเช่นก่อนที่คุณจะประมูลงานราชการ 10 ล้านคุณก็ต้องมีผลงานหลัก 3-5 ล้านก่อน


ในฐานะผู้รับเหมาใหม่ เราไม่ควรรีบมากเกินไป การเริ่มรับงานที่เกินความสามารถ (หรือเกินเงินในบัญชี) ของเราจะทำให้ชีวิตเราแย่ครับ


สินค้าล็อกสเปค และ ราคาประมูล


งานรัฐส่วนมากจะมีการล็อกสเปคสินค้าไว้ เท่ากับว่าค่าใช้จ่ายด้านสินค้า วัสดุ และ เครื่องมือต่างๆ ของแต่ละคนจะเท่าเทียมกับ หากคุณคำนวนแล้วคิดว่าค่าวัสดุก่อสร้างที่รัฐระบบสเปคไว้ไม่สามารถทำกำไรให้คุณได้ คุณก็ต้องกลับไปหาซัพพลายเออร์ใหม่ที่สามารถสู้ราคาได้ ถ้าคู่แข่งได้ราคาเท่าไร คุณก็ควรหาซัพพลายเออร์ที่ให้ราคาเท่าเทียมกันเป็นอย่างน้อย ไปลองสืบดูก่อนก็ได้


ผมไม่แน่ใจว่าผู้รับเหมาจงใจหรือคำนวนพลาดนะครับ แต่ผู้รับเหมาที่ประมูลราคาจนไม่มีกำไรนี่มีเยอะมากกว่าที่ทุกคนคิด บางคนคิดว่าประมูลไปเพิ่มหาเงินหมุนก่อน บางคนประมูลเพื่อสร้างโปรไฟล์ในอนาคต อย่างไรก็ตามหากคุณเพิ่งเริ่มและไม่มีทุนมาก วิธีนี้ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง

2,926 views1 comment
bottom of page