top of page
Search
  • VLine

ซื้อท่อประปาพีวีซี เอากลับบ้านยังไง ใส่รถอะไรได้บ้าง

ท่อพีวีซีเป็นสินค้าที่หาซื้อได้ไม่ยากอย่างที่คิดครับ แค่ลองกูเกิลดูก็เจอร้านขายใกล้ตัวได้แล้ว


การซื้ออาจจะมีคำศัพท์เทคนิคนิดหน่อย เช่นขนาดเท่าไร ความหนาเท่าไร ชั้นความดันคืออะไร แต่ของพวกนี้เราไปถามที่ร้านศึกษาแป๊ปเดียวก็รู้เรื่องแล้ว


ปัญหาที่ยิ่งใหญ่ของผู้ซื้อท่อพีวีซีจะอยู่ที่ ‘การขนส่ง’ มากกว่า ท่อพีวีซีเป็นสินค้าที่มีขนาดยาวมาก อย่าว่าแต่รถมอเตอร์ไซค์เลย ขนาดคนมีรถเก๋งรถกระบะบางทีก็ยังขนไม่ได้


ในวันนี้เรามาดูกันครับว่าหากเราอยากซื้อท่อพีวีซีพวกนี้ เราควรจะขนส่งยังไงดี ผู้ขายในไทยส่วนมากขายยังไงและเราต้องซื้อเท่าไรถึงจะคาดหวังการจัดส่งได้บ้าง


ท่อประปาหรือท่อพีวีซีขนส่งยากเพราะมีขนาดยาว 4 เมตร วิธีที่ทำกันทั่วไปคือการตัดท่อเพื่อทำให้ขนส่งง่ายขึ้นเหมาะสำหรับการซื้อไม่กี่เส้น การจ้างรถขนส่งเองซึ่งเหมาะสำหรับการซื้อไม่กี่พันบาท และการซื้อมีจำนวนเพื่อให้ร้านค้าจัดส่งให้เหมาะสำหรับการซื้อหลักหมื่นบาทขึ้นไป

ทำไมท่อขนส่งยากจัง? ความยาวท่อพีวีซีคือเท่าไร

ก่อนที่จะดูเรื่องการจัดส่ง เรามาทำความเข้าใจก่อนว่าทำไมท่อพีวีซีมันจัดส่งยากจัง


ท่อพีวีซีแข็งสีฟ้ามีขนาดมาตรฐานคือ 4 เมตร เป็นมาตรฐานทางอุตสาหกรรมที่ทำมาเพื่อการใช้งานสำหรับประปาโดยเฉพาะ ถ้าจะเทียบกันจริงๆก็ถือว่าสั้นกว่ารถเก๋งหนึ่งคันนิดเดียวเอง



ซึ่งผมก็เห็นคนสรรหาวิธีขนท่อพีวีซีได้หลายทางมากครับ ไม่ว่าจะเป็นการขนด้วยมอเตอร์ไซค์สองคัน ขนด้วยการมัดเชือกผูกกับรถเก๋ง เป็นต้น แต่วิธีพวกนี้จริงๆมันอันตรายนะครับ อย่างมอเตอร์ไซค์นี้โดนตำรวจจับได้ง่ายๆ ส่วนการมัดเชือกกับรถเก๋งก็ไม่ค่อยมั่นคงเท่าไร ถ้าทำตกมากลางถนนนี่ทำรถติดกันเยอะแน่ๆ แถมเรายังต้องระวังไม่ให้ท่อไปขูดรถอีก


หากเข้าใจว่าทำไมการขนส่งท่อมันยากลำบากขนาดนี้ เรามาดูกันว่าการซื้อท่อประปาในกรุงเทพขนส่งยังไง

ซื้อท่อประปา เอากลับบ้านยังไงดี ขนส่งยังไง


การซื้อท่อพีวีซีท่อประปาของแต่ละคนมีเป้าหมายไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะซื้อเยอะเพื่อมาทำระบบประปาเองที่บ้าน หรือบางคนอาจจะซื้อไม่กี่เส้นเพื่อมาทำงาน DIY เป็นงานอดิเรก


ผมเข้าใจว่าแต่ละคนมีจำนวนที่ต้องการซื้อไม่เหมือนกัน และมีงบการซื้อไม่เหมือนกันด้วย ในวันนี้ผมจะแยกวิธีการเอาท่อพีวีซีกลับบ้านที่เหมาะสมกับการใช้งานและความต้องการของแต่ละคนกันครับ

ซื้อท่อขนาดต่ำกว่า 1-2 นิ้ว ไม่กี่เส้น - ตัดท่อ

ในกรณีที่เราซื้อท่อขนาดเล็ก (หมายถึงขนาดต่ำกว่า 1-2 นิ้ว) และซื้อไม่กี่เส้น ผมคิดว่าจำนวนซื้อคงไม่ถึง 1000-3000 บาท ทางเลือกที่ดีที่สุดคือการให้ตัดท่อให้เป็นขนาด 2 เมตร แล้วขนขึ้นรถเก๋งเอากลับบ้านไป


ถ้าเราเอาท่อพีวีซีพาดไว้บนตัวรถเก๋งหรือด้านข้างรถเก๋ง เราก็มีโอกาสทำรถเป็นรอยได้นะครับ ยิ่งเวลาขับรถเร็วหรือวิ่งผ่านลูกระนาดท่อยิ่งกดทับตัวรถได้ง่ายกว่าเดิม


อย่างไรก็ตามร้านค้าปลีกส่วนมากอาจจะไม่มีบริการตัดท่อ หากเราไม่สามารถหาร้านที่ตัดท่อให้เราได้เราก็ต้องตัดท่อเอง ตัวเลือกที่ผมแนะนำก็คือการซื้อกรรไกตัดท่อครับ ราคาไม่กี่ร้อยบาทแถมใช้ได้ดีด้วย


ถ้าเราเลือกที่จะตัดท่อ เราก็อาจจะต้องซื้อข้อต่อและอุปกรณ์พีวีซีเพิ่ม ขึ้นอยู่กับการใช้งานของเรานะครับ หากคุณซื้อจำนวนน้อย การตัดท่อแล้วค่อยมาประกอบภายหลังก็คงไม่ใช่ภาระมากมายอะไรแถมข้อต่อขนาดเล็กก็มีราคาหลักสิบกว่าบาท จ่ายเงินเพิ่มนิดเดียวแต่เพิ่มความสะดวกสบายให้เราได้เยอะจริงๆ


ร้านค้าปลีกเจ้าใหญ่อย่าง HomePro เขียนไว้ที่เว็บไซท์ว่าส่งฟรีหากซื้อเกิน 3000 บาทขึ้นไป ซึ่งผมคิดว่าก็สะดวกดี หากคุณสามารถซื้อสินค้าอื่นเพิ่มให้จำนวนถึงได้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีครับ ข้อเสียก็คือหากเทียบกับร้านขายวัสดุก่อสร้างเฉพาะทางและร้านขายส่งแล้ว ราคาก็แพงมากกว่าหลายเท่าตัวเลย

ซื้อจำนวน 5,000-10,000 บาท - หารถกระบะ

ส่วนมากคนที่ซื้อจำนวนเยอะขนาดนี้คือคนที่ต้องการซื้อไปลงงานโครงการหรืองานระบบประปา ซึ่งก็จำเป็นต้องซื้อกับร้านอุปกรณ์ก่อสร้าง ร้านขายอุปกรก์ประปาต่างๆ หรือร้านขายท่อโดยตรงเพื่อให้ได้ราคาที่ดีกว่าและมีตัวเลือกของสินค้าอุปกรณ์ท่อที่เยอะกว่า


หากเราไม่ได้ซีเรียสว่าต้องได้ราคาที่ถูกที่่สุด เราก็สามารถติดต่อร้านค้าใกล้ตัวได้ ร้านที่มีรถและอยู่ห่างจากเราไม่กี่กิโลน่าจะส่งให้เราได้ครับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับขนาดร้านค้าและทักษะการต่อรองของคุณด้วย หากคุณไม่อยากพูดเยอะ ขอแล้วทางร้านไม่สามารถจัดส่งได้ ผมว่าทางเลือกที่ดีกว่าก็คือการหารถไปรับเอง


การหารถไปรับเองไม่ได้แปลว่าคุณต้องไปเช่ารถและขับไปรับนะครับ คุณอาจจะจ้างรถข้างนอกก็ได้ แต่คุณต้องทำความเข้าใจก่อนว่ารถที่จะขนท่อได้ต้องมีขนาดใหญ่แค่ไหน

รถที่เหมาะกับการขนส่งท่อที่สุดคือรถกระบะตอนเดียว ซึ่งมีความยาวกว่ารถกระบะแค็บ หากไม่สามารถหายืมจากคนรู้จักได้ ทางเลือกถัดไปก็คือการจ้างผ่านแอพ Deliveree

เจ้าของกระบะแค็บส่วนมากจะไม่อยากรับงานขนท่อพีวีซี กระบะตอนเดียวเลยเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าเพราะมีความยาวมากกว่า


เป็นวิธีที่เหมาะสำหรับคนในกรุงเทพมากครับ ค่าใช้จ่ายครั้งละ 500-700 สำหรับร้านใกล้ตัว คุณแค่เลือกรถกระบะแล้วก็คอมเม้นในข้อความถึงผู้ขับว่า ‘ขนท่อพีวีซี ขอกระบะที่รับงานได้’ (บทความนี้ไม่ได้มีใครจ้างเขียน แค่อยากจะแนะนำเฉยๆ) ลองดูแอพ Deliveree ได้ที่นี่ครับ




หากคุณหาร้านที่มาส่งไม่ได้จริงๆ ค่าส่ง 500-700 เป็นตัวเลือกที่ไม่แพงนะครับ เทียบกับการไปซื้อร้านปลีกอย่าง HomeProที่ส่งฟรีแล้วคุณประหยัดค่าสินค้าได้มากกว่าเกือบ 20-30% เลย (ในกรณี 5000 บาทก็ประหยัดได้ 1000 แล้ว)

ซื้อสินค้าประมาณ 30,000 บาท - ให้ร้านค้าจัดส่งให้

ถ้าคุณซื้อสินค้าท่อพีวีซีในกรุงเทพเป็นจำนวนเกิน 30,000 บาทแล้วร้านค้าเล่นตัวไม่ส่งให้หรือเก็บค่าส่ง ผมแนะนำให้หาร้านใหม่ได้เลย ร้านส่วนมากซื้อ 20-30,000 บาทก็ส่งให้ฟรีแล้วครับ บางร้านยอมวิ่งไปจัวหวัดข้างเขียงด้วยซ้ำ


ข้อเสียก็คือคุณจะไม่ได้สินค้าทันที สั่งท่อไม่เหมือนกับการซื้อของส่งเคอรรี่ ทางร้ายต้องมีการจัดเตรียมสินค้าก่อน ส่วนมากใช้เวลาประมาณ 2-3 วันทำการถึงจะส่งครับ


หากคุณซื้อเยอะขนาดนี้แล้วหาร้านส่งไม่ได้ ติดต่อร้านของผมก็ได้


รถที่เหมาะกับการเอาท่อพีวีซีกลับบ้าน

กลับมาพูดเรื่องรถกระบะส่งท่อกันอีกรอบครับ รถกระบะที่ขนส่งท่อได้ดีที่สุดคือรถกระบะตอนเดียว


รถกระบะตอนเดียวคือรถกระบะที่มีสองที่นั่งและมีพื้นที่ด้านหลังไว้ขนของได้เยอะกว่า สำหรับคนที่ไม่เชี่ยวชาญเรื่องรถนะครับ กระบะตอนเดียวมี Isuzu D-MAX, Toyota Hilux Revo, Ford Ranger, และ Nissa Nevara เป็นต้นครับ


หากเป็นรถตัวเองหรือรถยืมมา เวลาขนท่อก็เตรียมถุงเตรียมหนังสือพิมพ์ไว้รองพื้นรถไว้ด้วย กันการกระแทกกับกันถลอก นอกจากนั้นเนื่องจากท่อมีความยาวกว่ารถ เราก็ควรเตรียมผ้าสีแดงผูกไว้หลังท่อด้วย รถที่ขับตามเราจะได้กะระยะได้ถูก


ส่วนเรื่องน้ำหนักไม่เป็นปัญหาเท่าไร ท่อส่วนมากมีน้ำหนักเบาถ้าเทียบกับรูปร่าง รถกระบะขนได้สบายครับ


การบรรทุกของผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติอย่างไร

ส่วนนี้เป็นความรู้เพิ่มเติมสำหรับคนที่สนใจเรื่องกฎหมายนะครับ ผมขอคัดแค่ส่วนที่สำคัญสำหรับการขนส่งท่อ หากทำตามข้อแนะนำข้างล่างก็ไม่ต้องกลัวเรื่องโดนตำรวจเรียกแล้ว


กรณีที่บรรทุกของยื่นเกินกว่าความยาวของตัวรถผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติอย่างไร

  • ในเวลากลางวันติดธงสีแดงเรืองแสงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดกว้าง 30 เซนติเมตร ยาว 45 เซนติเมตร

  • ในเวลากลางคืน หรือในเวลาที่ไม่สามารถมองเห็นได้ในระยะ 150 เมตร และ ต้องติดไฟสัญญาณสีแดงที่มองเห็นชัดเจนในระยะ 150 เมตร

การบรรทุกของผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติอย่างไร


4,095 views0 comments
bottom of page