top of page
Search
  • VLine

ข้อมูลระบบท่อประปาห้องน้ำ สำหรับมือใหม่ [+ วิธีการติดตั้ง]

น้ำรั่ว น้ำไม่ไหล น้ำไหลแรงไป...เป็นปัญหาที่เจอได้บ่อยมากครับ


ปกติแล้วงานเดินระบบท่อประปาในห้องน้ำเป็นหน้าที่ของช่างประปาหรือคนที่มีทักษะเฉพาะทาง


อย่างไรก็ตาม ในฐานะผู้ใช้เราก็คงอยากทำความเข้าใจวิธีการติดตั้งระบบพวกนี้บ้าง เผื่อเวลาต้องคุยกับช่างหรืออยากจะทำเองเราจะได้ไม่เวียนหัวมาก


ในวันนี้เรามาดูกันครับว่าระบบเดินท่อน้ำประปาในห้องต่ำมีอะไรบ้าง แล้วขั้นตอนการติดตั้งต้องทำอย่างไร

การเดินท่อประปาห้องน้ำ


การเดินท่อประปาห้องน้ำ ต้องเริ่มจากการออกแบบห้องน้ำ โดยเฉพาะการวางตำแหน่งสุขภัณฑ์ต่างๆให้เหมาะสมกับตำแหน่งท่อน้ำในบ้าง ระบบประปาห้องน้ำประกอบไปด้วยหลายระบบด้วยกัน เช่น ระบบน้ำดี น้ำร้อน น้ำทิ้ง น้ำโสโครก และระบายอากาศ ซึ่งแต่ละระบบก็ใช้สุขภัณฑ์และวิธีการติดตั้งไม่เหมือนกัน สุขภัณฑ์ที่ใช้บ่อยในห้องน้ำคืออ่างอาบน้ำ อ่างล้างหน้า และ โถชักโครก


โดยพื้นฐานแล้วการเดินระบบน้ำประปาในห้องน้ำมีขั้นตอนไม่ยากเลยครับ ถ้าเราเข้าใจว่าท่อแต่ละสายทำอะไรได้บ้างและถ้าเรามีอุปกรณ์ครบ เราก็สามารถเดินน้ำประปาในห้องน้ำได้แล้ว


แต่ก่อนที่เราจะไปดูวิธีการเดินน้ำประปาในห้องน้ำ เราต้องทำความเข้าใจระบบน้ำต่างๆที่เราต้องใช้ในห้องน้ำก่อน

ระบบการเดินท่อน้ำประปาต่างๆในห้องน้ำ

ระบบท่อประปาในห้องน้ำประกอบไปด้วยระบบท่อน้ำหลายอย่าง เช่นท่อน้ำดี ท่อน้ำทิ้ง ท่อน้ำร้อน และท่อโสโครก เป็นต้น ระบบประปาแต่ละอย่างมีข้อจำกัดและลักษณะการใช้งานที่ต่างกัน เช่นขนาดชนิดท่อและอุปกรณ์ประปาสำหรับท่อน้ำดีและท่อน้ำร้อนจะไม่เหมือนกัน หมายความว่าวิธีติดตั้งและวัสดุประปาที่ใช้ก็จะต่างกันด้วย

  • ระบบน้ำดีในห้องน้ำ - ระบบน้ำดีในบ้านคือระบบท่อที่จ่ายน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภค ส่วนมากจะใช้ท่อขนาด ½” ถึง 1” ซึ่งถือเป็นท่อขนาดเล็กและมีราคาไม่แพงมาก ระบบท่อน้ำดีใช้ท่อพีวีซีสีฟ้าคู่กับพวกอุปกรณ์ทางด้านการประปาเช่นก๊อกน้ำ

  • ระบบน้ำร้อนในห้องน้ำ - น้ำร้อนไม่สามารถใช้กับท่อพีวีซีประปาทั่วไปได้ เพราะฉะนั้นเราต้องใช้ท่อ PPR ซึ่งเป็นท่อสำหรับระบบน้ำร้อนโดยเฉพาะ ตัวอย่างของระบบท่อน้ำร้อนในห้องน้ำก็คืออ่างอาบน้ำ ฝักบัว และอ่างล้างหน้า

  • ระบบน้ำทิ้งในห้องน้ำ - ระบบน้ำทิ้งคือระบบที่ลำเลียงน้ำที่เราใช้ไปทำการบำบัดภายหลัง น้ำพวกนี้มักมีสิ่งสกปรกผสมเข้าไปด้วยทำให้มีปัญหากลิ่นเหม็นตีกลับมาจากแรงดันลมภายในท่อ ปัญหานี้แก้ได้ด้วยการติดตั้งท่อ P-Trap ที่ป้องกันการตีกลับของกลิ่นโดยเฉพาะ ท่อพีวีซีที่ใช้ในระบบนี้คือท่อพีวีซี 2”

  • ระบบท่อชักโครก - ระบบท่อชักโครกหรือระบบท่อโสโครกมีไว้ระบายสิ่งโสโครกและสิ่งปฎิกูลจากโถสุขภัณฑ์ไปทิ้ง สิ่งโสโครกมีโอกาสทำให้ท่ออุดตันได้สูง เพราะฉะนั้นเพื่อเป็นการป้องกันท่ออุดตันเราต้องใช้ระบบท่อพีวีซีที่มีขนาด 4”

  • ระบบท่อระบายอากาศ - ท่อน้ำที่ไม่มีการใช้งานนานๆอาจจะมีอากาศอัดอยู่ภายใน ยกตัวอย่างเช่นห้องน้ำสำรองที่ไม่ได้มีการใช้งานทุกวัน ซึ่งถ้าท่อน้ำพวกนี้มีการใช้งานภายหลังก็อาจจะเกิดอาการชำระล้างไม่ลง การติดตั้งระบบท่อระบายอากาศเป็นการป้องกันไม่ให้มีอากาศอุดตัน ท่อสำหรับการติดตั้งระบบนี้คือท่อพีวีซี 1.5”

หากเราเข้าใจระบบต่างๆและวิธีการทำงานของระบบพวกนี้แล้ว เรามาดูวิธีการเดินท่อประปาในห้องน้ำคร่าวๆกันเลยครับ


วิธีการเดินท่อประปาห้องน้ำ


การเดินท่อประปาควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของช่างหรือผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ อย่างไรก็ตามมันก็เป็นเรื่องที่ดีที่เราจะทำความเข้าใจระบบพวกนี้ก่อนที่จะเริ่มจ้างช่างเพราะจะทำให้เราเข้าใจขั้นตอนต่างๆมากขึ้น หรือหากคุณเป็นคนที่ชอบทำอะไรด้วยตัวเองก็สามารถศึกษาไว้เผื่อวันไหนนึกสนุกอยากจะลองทำด้วยตัวเองก็ได้ครับ


#1 การติดตั้ง


อย่างแรกที่เราต้องทำเวลาเดินระบบท่อประปาก็คือการออกแบบ โดยที่เราต้องเริ่มจากการกำหนัดตำแหน่งของสุขภัณฑ์ต่างๆ สำหรับห้องน้ำแล้ว สุขภัณฑ์ที่จำเป็นก็คือ อ่างอาบน้ำ ฝักบัว ก๊อกน้ำ โถส้วม และ โถปัสสาวะชาย ตำแหน่งสุขภัณฑ์จะบอกเราว่าตำแหน่งท่อและชนิดของท่อที่เราต้องใช้คืออะไรบ้าง

ในการติดตั้งสุขภัณฑ์การเจาะรูต่างๆเป็นสิ่งที่ควรวางแผนให้ดี และมีความสำคัญต่อความสวยงามของห้องน้ำมาก โดยที่เราต้องทำเครื่องหมายตรงตำแหน่งที่คุณจะเจาะรูไว้อย่างมีระเบียบ นอกจากนั้นแล้วเราควรวัดขนาดให้เรียบร้อยอีกรอบก่อนจะทำการเจาะรู พอทุกอย่างเรียบร้อยแล้วให้เตรียมตัวปิดน้ำเพื่อทำการติดตั้งได้เลยครับ


#2 ปิดน้ำที่ส่งเข้าบ้าน


ก่อนที่จะเริ่มติดตั้งระบบท่อและสุขภัณฑ์ต่างๆ เราต้องปิดเส้นทางส่งน้ำทั้งหมดที่ส่งเข้ามาห้องน้ำ ให้หาที่ตั้งวาล์วแล้วปิดวาล์วทั้งหมด เพื่อไม่ให้การปิดน้ำไปรบกวนการใช้งานของผู้ใช้มาก ให้พยายามเตรียมทำขั้นตอนต่อไปให้เร็วที่สุดเพื่อลดเวลา ‘ไม่มีน้ำใช้’ ให้น้อยที่สุด


#3 ระบบเส้นทางน้ำ


ท่อที่ใช้ในระบบประปาห้องน้ำมีอยู่ด้วยกันห้าเส้น ซึ่งก็คือท่อน้ำร้อนสำหรับอ่างอาบน้ำ ท่อน้ำเย็นสำหรับอ่างอาบน้ำ ท่อน้ำร้อนสำหรับอ่างล้างหน้า ท่อน้ำเย็นสำหรับอ่างล้างหน้า และ ท่อน้ำเย็นสำหรับส้วมและชักโครก ส่วนมากแล้วบ้านทั่วไปจะเดินท่อฝังในผนังเพื่อความสวยงาม แต่คุณก็สามารถเดินท่อลอยขึ้นพื้นห้องด้วยก็ได้


หากคุณมีที่ตั้งสุขภัณฑ์ต่างๆจากข้อที่หนึ่งแล้ว ให้ดำเนินการเชื่อมท่อน้ำร้อนน้ำเย็นมายังอ่างอาบน้ำ/ฝักบัว อ่างล้างหน้า และชักโครกได้ โดยวิธีการเชื่อมแบบเรียบร้อยต้องใช้กระดาษทรายทำความสะอาดท่อทองแดงแล้วบัดกรีเชื่อท่อเหล่านี้กับท่อประปาใหญ่


#4 ระบบท่อน้ำทิ้ง


นอกจากการต่อระบบน้ำเพื่อใช้งานแล้ว เรายังต้องต่อระบบน้ำทิ้งด้วย สำหรับห้องน้ำทั่วไป ท่อน้ำทิ้งสำหรับชักโครกต้องใช้ท่อพีวีซีขนาด 3” และ 4” หลักจากที่คุณเชื่อมท่อทองแดงกับท่อน้ำทิ้งเสร็จแล้ว คุณควรตรวจสอบว่าท่อทองแดงลาดลงต่ำในองศาที่พอเพียงหรือไม่ (องศามีไว้เพื่อลำเลียงน้ำทิ้งด้วยแรงโน้มถ่วง) ท่อน้ำทิ้งของอ่างล้างหน้าต้องมีขนาด 1.5” และของอ่างอาบน้ำใช้ขนาด 2”


#5 การติดตั้งชักโครก


ในการติดตั้งชักโครกนั้นเราต้องติดตั้งอุปกรณ์สองอย่างซึ่งก็คือ โถชักโครก และ ถังใส่น้ำ โดยที่เราควรเริ่มจากโถชักโครกก่อน


เริ่มแรกเราต้องต่อท่อดับกลิ่นจากท่อน้ำทิ้งเข้ากับโถชักโครกของเรา อย่างที่เราได้อธิบายไปก่อนหน้านี้แล้ว ท่อดับกลิ่นมีไว้เพื่อกันอากาศกลิ่นเหม็นย้อนกลับมา ข้อควรระวังก็คือเราต้องต่อให้สนิดโดยใช้กาว หากช่องต่อมีรอยรั่วกลิ่นก็จะสามารถย้อนกลับมาได้ หลักจากนั้นให้ตรวจสอบว่าโถชักโครกยึดติดกับพื้นผ่านน็อตได้ดีและมั่นคง สุดท้ายให้เชื่อมท่อน้ำ และอุดรอยรั่วรอบๆฐานของโถชักโครก เพื่อให้ชักโครกมีความมั่นคงปลอดภัย


#6 การติดตั้งอ่างล้างหน้า


สำหรับการติดตั้งอ่างล้างหน้า หลังจากที่เราได้เลือกที่ตั้งในขั้นตอนแรกๆแล้ว ให้ทำการเจาะรูเพื่อติดตั้งขาตั้งอ่างล้างหน้ากับพื้นแล้วยึดติดขาตั้งด้วยน็อต อ่างล้างหน้าต้องใช้ทั้งท่อน้ำร้อนและท่อน้ำเย็น เพราะฉะนั้นเราต้องเชื่อมท่อทั้งสองอย่างเข้ากับด้านจับของอ่าง ที่อุดกันน้ำไหล และท่อน้ำทิ้งด้วย หลักจากติดตั้งท่อเสร็จแล้วให้เราวางอ่างล้างหน้าบนขาตั้งและติดกาวต่ออุปกรณ์เกลียวนอกเข้ากับท่อน้ำทิ้ง


#7 การติดตั้งอ่างอาบน้ำและฝักบัว


การติดตังอ่างอาบน้ำต้องใช้พื้นที่มากหน่อย แต่สิ่งที่สำคัญอย่างมากก็คือการวางตำแหน่งท่อน้ำทิ้ง ในการติดท่อน้ำทิ้งของอ่างอาบน้ำ ให้เราลองเดินน้ำดูก่อน หากเดินได้แล้วค่อยใช้กาวเชื่อมท่อกับอ่างอาบน้ำเข้าด้วยกัน หลักจากที่เราได้จัดวางอ่างอาบน้ำและติดตั้งเสร็จแล้ว ค่อยเดินระบบน้ำทดสอบดูอีกรอบหนึ่ง

23,836 views0 comments
bottom of page