top of page
Search
  • VLine

หมดห่วง! เดินท่อประปาลอยยังไงให้สวย - ข้อดีข้อเสียมีอะไรบ้าง

Updated: Jan 14, 2020

การเดินท่อประปาลอยเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นในปลายปีที่ผ่านมา


อาจจะเพราะคนสนใจอยากได้บ้านสไตล์ Loft หรือแค่อยากให้เวลาซ่อมท่อทำง่ายขึ้นก็ตาม


แต่ท่อพีวีซีประปาตามมาตรฐานอุตสาหกรรมนั้นดูไม่ค่อยเข้ากับการตกแต่งภายในของบ้านเท่าไรเลย

แล้วช่างระบบประปาบางคนก็อาจจะไม่ได้เก่งเรื่องการตกแต่งภายในมากด้วย


ทำให้ข้อมูลการเดินท่อประปาลอยเป็นสิ่งที่หาค่อนข้างยาก เวลาหาในอินเตอร์เนตก็จะเจอแต่รูปของเว็บต่างประเทศ


ในวันนี้ผมเลยขอรวบรวมข้อมูลทั้งหมด ทั้งในไทยและนอกประเทศเกี่ยวกับการเดินท่อลอยมาแบ่งบันให้ทุกคนนะครับ

เดินท่อประปาลอยยังไงให้สวย


การเดินท่อประปาลอยให้สวยมีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการทาสีท่อให้เข้ากับบ้าน การต่อท่อให้ดูเรียบร้อยมีระเบียบ หรือการหาเฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งของอื่นๆมาบังซ่อนท่อไว้เป็นต้น ข้อดีของการเดินท่อลอยก็คือจะทำให้บ้านเหมือนสไตล์ Loft มากขึ้น และง่ายต่อการแก้ปัญหาระบบประปาภายหลัง ส่วนข้อเสียก็คือข้อจำกัดในการออกแบบมีเยอะ และบางครั้งอาจจะได้ยินน้ำไหลในท่อ


ใช่ครับ การวางท่อประปาลอยเป็นเรื่องของการออกแบบตกแต่งมากพอๆกับการเดินระบบน้ำเลย


ไม่ว่าจะเป็นการดูความลาดเอียงของท่อเพื่อควบคุมความดันน้ำ หรือการจัดวางตกแต่งท่อให้ดูสวยเข้ากับสภาพภายในบ้าน


เพราะฉะนั้นก่อนที่จะไปดูวิธีเดินท่อประปาลอย เรามาทำความเข้าใจข้อดีข้อเสียของการทำประปาลอยกันก่อน และดูว่ามันคุ้มไหมกับการ ‘ตกแต่งระบบประปา’ ครั้งนี้


ข้อดีขอการเดินประปาลอย


หากเทียบกับการเดินท่อในเพดารหรือฝังกำแพงแล้ว การเดินท่อประปาลอยก็มีข้อดีเยอะเหมือนกันนะครับ

  • สามารถออกแบบให้เป็นสไตล์ Loft ในยุคนี้ที่คนสามารถเข้าถึงการออกแบบสไตล์ฝรั่งได้ง่ายผ่านอินเตอร์เนตทำให้คนเริ่มหันมาสร้างบ้านในรูปแบบใหม่มากขึ้น ซึ่งบ้านสไตล์ Loft ก็เป็นหนึ่งในนั้น บ้าน Loft เป็นการออกแบบให้เพดานสูงและทำระบบท่อให้ออกมาข้างนอกเพดาน หากเราวางท่อให้สวยๆจะดูเก๋มากเลย

  • หากระบบมีปัญหาสามารถแก้ได้ง่าย หากเรานำท่อไปฝังเพดานหรือกำแพงบ้าน เวลามีปัญหาท่อรั่วจะลำบากมากครับ เพราะจนกว่าท่อจะรั่วจนซึมออกมานอกเพดานแล้วเราจะไม่สามารถหาจุดรั่วเจอได้ง่ายๆนอกจากจะสุ่มทุบกำแพงหรือเพดานแต่ละที่ เพราะฉะนั้นบ้านที่ทำประปาลอยจะเห็นจุดรั่วได้ง่ายและสามารถตอบสนองด้วยการซ่อมได้เร็วกว่า

  • ประหยัดค่าซ่อมระบบประปา ค่าซ่อมระบบประปาฝังกำแพงหรือบนเพดานก็จะรวมค่าทุบเพดานเพื่อซ่อมท่อและค่าปิดเพดานกลับเข้าไปใหม่ด้วย นอกจากเราจะประหยัดค่าใช้จ่ายพวกนี้แล้วเรายังไม่ต้องมาปวดหัวภายหลังถ้าคนแก้งานปิดเพดานกับกำแพงไม่สวยด้วยครับ

ปัญหาในการเดินประปาลอย

ถึงประปาลอยจะเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น แต่การวางระบบแบบนี้ก็มีข้อเสียเช่นกัน

  • เวลาน้ำรั่วอาจจะโดนเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เวลาท่อประปาลอยรั่วแล้วเราไม่อยู่บ้าน เนื่องจากว่าตัวท่อไม่มีกำแพงหรือเพดานกั้นไว้ น้ำที่รั่วก็จะตกใส่เฟอร์นิเจอร์เราเต็มๆ ยิ่งถ้าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้ายิ่งอันตราย เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญคือเราต้องพยายามอย่าวางเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือของมีค่าไว้ใต้ส่วนท่อน้ำครับ หรือถ้าจะไม่อยู่บ้านนานๆก็ควรหาคนมาดูแลระบบด้วย

  • เสียงน้ำดังมากขึ้น ปัญหานี้ขึ้นอยู่กับการวางระบบประปาด้วย แต่ถ้าคุณเจอท่อที่มีน้ำไหลแรงมากก็อาจจะได้ยินเสียงน้ำเรื่อยๆ ถ้าน้ำส่วนนี้ไม่ได้ไหลแรงเกิน 40-80psi (ไม่เกิน 5.5 bar) ก็ไม่น่ามีปัญหา

  • บางห้องไม่เหมาะกับระบบท่อลอย ระบบท่อลอยไม่เหมาะกับบางห้องนะครับ หากเราเดินท่อแอร์ในห้องที่ต้องการความสะอาดเช่นห้องทานอาหารหรือห้องนอนก็อาจจะทำให้มีเสียงดังและฝุ่นละอองได้จากการสั่นสะเทือนของแรงดันน้ำ ถ้าเป็นกรณีพวกนี้ผมแนะนำให้ปิดท่อไว้จะดีกว่า

  • ทำให้ดูดียาก ท่อพีวีซีสีฟ้าแต่งให้เข้ากับเครื่องใช้ในบ้านหรือเฟอร์นิเจอร์ต่างๆยาก บางคนแก้ด้วยวิธีทาสี บางคนก็หาอะไรมาบังไว้ สามารถศึกษาวิธีแก้ได้ในส่วนถัดไปนะครับ

วิธีเดินท่อประปาลอยให้สวย

อย่างที่บอกก็คือการเดินประปาลอยมีประโยชน์เยอะมาก แต่ปัญหาหลักก็คือเดินประปาลอยให้ดูสวยมาก ในวันนี้เรามาดูกันครับว่าเรามีวิธีแก้อย่างไรได้บ้าง

  • ทาสีท่อ คนส่วนมากใช้ท่อสีขาวแทนเพื่อทำให้ระบบท่อลอยดูสวยขึ้น แต่มันเป็นวิธีที่ผิดครับ ท่อสีขาวถูกผลิตมาตามมาตรฐานของท่อร้อยสายไฟ ทำให้คุณภาพในการทนแรงดันน้ำต่ำลง หากคุณมาใช้เดินท่อประปาลอยจะทำให้ท่อมีอายุการใช้งานต่ำลงได้ เพราะฉะนั้นสิ่งที่คนเริ่มหันมาทำแทนก็คือการทาสีท่อ ซึ่งการทาสีจะให้ตัวเลือกเรามากกว่าในการตกแต่งท่อให้เข้ากับภายในบ้านเรา ข้อเสียของการทาสีก็คือไม่นานสีก็ร่อนครับ อยู่ไม่ค่อยทนเท่าไร

  • เดินท่อให้เป็นระเบียบ การเดินท่อให้เป็นระเบียบพูดง่ายแต่ทำยากครับ เพราะเวลาเราวางท่อเราต้องดูองศา แรงดัน และทิศทางของน้ำด้วย ทำให้ระบบท่อบางทีจะวิ่งซ้ายขวาตามปลายทางต้นทางครับ

  • แต่งบ้านให้เข้ากับท่อ ข้อนี้ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีแต่มันก็ลงทุนพอสมควร การแต่งบ้านให้เข้ากับท่อก็ต้องอาศัยความสมัครใจของเจ้าของบ้านด้วยใช่ไหมครับ การออกแบบบ้านให้อยู่กับท่อแล้วดูดีมีหลายแบบสามารถดูในอินเตอร์เนตหรือปรึกษาบริการตกแต่งบ้านได้ครับ บ้านที่ใช้ท่อประปาลอยส่วนมากจะออกมาในรูปแบบดิบๆแทนที่จะเป็นบ้านดูหรู ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน

  • หาอะไรมาปิด เป็นวิธีที่คนทำมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการหาเฟอร์นิเจอร์หรือแท่นไม้ต่างๆมาปิด ข้อดีก็คือเวลาท่อรั่วเราก็แค่ถอดส่วนที่บังท่อออกแล้วก็สามารถซ่อมได้เลย ส่วนข้อเสียก็คือเราก็จะมีข้อจำกัดในการออกแบบบ้านมากขึ้น บางคนก็เลือกที่จะเดินท่อไว้หลังเพดานที่มีช่องเปิดปิดได้ เพื่อที่จะได้ทั้งความสะดวกในการซ่อมระบบท่อและความสวยงามในการตกแต่งครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับ ไม่ทราบทุกคนเข้าใจการตกแต่งระบบท่อประปาลอยมากขึ้นไหม ทุกวันนี้มีใครตกแต่งบ้านแบบนี้บ้างครับ หาคนทำระบบยากหรือเปล่าแล้วทำออกมาสวยไหมครับ คอมเม้นบอกที่ด้านล่างได้นะครับ

ข้อมูลท่อพีวีซีอื่นๆ

ข้อมูลท่อประปาอื่นๆ

26,510 views0 comments
bottom of page