top of page
Search
  • VLine

ราคาท่อ PVC ต่อเมตรเท่าไหร่กันนะ (ความยาว+ราคาท่อที่เหมาะสม)

Updated: Dec 3, 2019

ท่อ PVC มีหลากหลายขนาด


แต่ละขนาดก็จะมีราคาต่างกัน


ในฐานะฝ่ายจัดซื้อหรือคนวางแผนงานระบบ มันก็คงยากที่จะทำการคำนวณค่าใช้จ่ายส่วนท่อ PVC


และสิ่งที่ทำให้ขั้นตอนมันยุ่งยากเข้าไปอีก ก็คือการที่ท่อ PVC มันมีความยาว 4 เมตร เวลาไปถามร้านค้าเขาก็จะให้ราคามาตามขนาดความยาวมาตรฐาน 4 เมตรนี้


ใช่ครับ มันน่าหงุดหงิดมากที่จะหาราคาท่อ PVC ต่อเมตร เพราะไม่มีร้านวัสดุก่อสร้างที่ไหนเขาคำนวณมาเผื่อให้เลย ส่วนมากฝ่ายจัดซื้อหรือคนคำนวณงบต้องมาหารกันเอาเองภายหลัง


ท่อพีวีซียาวกี่เมตร และราคาต่อเมตรเท่าไร


ราคาท่อ PVC สีฟ้าจะมีจำน่ายในขนาดความยาว 4 เมตรเท่านั้น ซึ่งเป็นขนาดมาตรฐานของท่อ PVC ยกตัวอย่างเช่นท่อ PVC ครึ่งนิ้วหรือ 4 หุนมีราคาตั้ง 42 บาทต่อ 4 เมตร เพราะฉะนั้นราคาต่อเมตรก็คือ 10.5 บาท ในวันนี้ผมจะเรียบเรียงราคาต่อเมตรของท่อพีวีซีทุกขนาดมาให้ทุกคนดูนะครับ


แต่ก่อนที่เราจะไปเริ่มดูราคากัน ผมต้องขออธิบายก่อนเรื่องราคาของท่อ PVC ในอุตสาหกรรมประปา

ราคาท่อ PVC ที่คนพูดถึงกันจะมีอยู่ 2 อย่าง


ราคาแรกคือราคามาตรฐานอุตสาหกรรม ถ้าจะพูดง่ายๆก็คือราคาที่ผู้ผลิตเขาแนะนำให้ร้านขายปลีกขายกัน


แต่ถ้าคุณต้องการซื้อในปริมาณเยอะๆก็จะได้ส่วนลดมากกว่าเดิมใช่ไหมครับ เพราะฉะนั้นคุณก็อาจจะต้องดูราคาต่อเมตรหลังรวมส่วนลดแล้วด้วย


ในวันนี้ผมจะขอเสนอราคาทั้ง 2 รูปแบบเลยนะครับ โดยเริ่มที่ราคากลางตามอุตสาหกรรมก่อน


ทำความเข้าใจราคาท่อ PVC

ก่อนที่จะมาดูราคากัน ผมขออธิบายข้อมูลท่อ PVC พื้นฐานก่อน คนที่ไม่เคยซื้อหรือไม่รู้จักจะได้ดูราคาถูกขนาดครับ


ท่อ PVC มีขนาดมาตรฐานเป็นหน่วยนิ้ว เช่นท่อ 1 นิ้วท่อ 2 นิ้ว หรืออาจจะใหญ่ไปถึง 12 นิ้วก็ได้ ท่อที่มีขนาดเล็กกว่า 1 นิ้วจะมีอยู่ 2 ไซส์ ซึ่งก็คือท่อครึ่งนิ้ว (ท่อ 4 หุน) และท่อ 3/4 นิ้ว(ท่อ6 หุน)


ท่อ PVCแต่ละขนาด ก็จะถูกแยกด้วยชั้นความดันน้ำเพิ่มเติม (บางคนเรียกว่าความหนาความบางของท่อ) อธิบายง่ายๆก็คือ ถ้าเทียบท่อในขนาดเดียวกันแล้ว ท่อที่มีราคาแพงจะทนแรงดันน้ำได้ดีกว่าเท่าที่มีราคาถูก (ถ้าน้ำไหลเร็วก็เท่ากับว่าน้ำไหลแรง เป็นต้น)


โดยที่ชั้นความดันนี้จะถูกแบ่งเป็นตัวเลขอยู่ 3 ตัวเลข ก็คือท่อชั้น 5 ท่อชั้น 8.5 และท่อชั้น 13.5 (ท่อ PVC ชั้น 13.5 จะรับแรงดันน้ำได้เยอะที่สุด)


เพราะฉะนั้นท่อ PVC 2 นิ้วก็จะถูกแบ่งเป็นท่อ PVC 2 นิ้วชั้น 5 ท่อ PVC 2 นิ้วชั้น 8.5 และท่อ PVC 2 นิ้วชั้น 13.5 ครับ


ส่วนเรื่องการวิธีเลือกท่อให้เหมาะกับการใช้งานนั้นสามารถถามช่างออกแบบระบบได้ หรือถ้าสนใจอยากศึกษาข้อมูลเองก็สามารถอ่านได้ตามบทความนี้นะครับ


ราคาท่อ PVC ต่อเมตร (ราคาตั้ง)


ราคาท่อ PVC ต่อเมตร (ราคาตั้ง) ก็คือการเอาราคาตั้งที่ทางอุตสาหกรรมครบกำหนดไว้มาหารด้วยความยาวมาตรฐานท่อ 4 เมตร หากใครสนใจราคาตามมาตรฐานก็ให้ดูตามลิงค์นี้ได้เลยนะครับ ราคาท่อ PVC ต่อสี่เมตร


หรือถ้าสนใจราคาท่อ PVC ต่อเมตรก็ให้ดูตารางข้างล่างได้เลย


ราคาท่อ PVC ต่อเมตร (แบบประเมินจากส่วนลดตามจำนวน)


ก่อนที่จะไปดูราคาท่อ PVC ต่อเมตรแบบมีส่วนลด ผมต้องอธิบายก่อนว่าราคาท่อ PVC อาจจะขึ้นลงขึ้นอยู่กับผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย และจำนวนที่ซื้อครับ


ใช่ครับตัวแปรมันเยอะพอสมควรเลย ซึ่งมันก็ทำให้ผมประเมินราคายาก อย่างไรก็ตามผมก็มีประสบการณ์ในการขายท่อพอสมควร และคิดว่าตัวเลขราคาท่อ PVC ข้างล่างน่าจะเป็นประโยชน์ต่อหลายคนครับ



ก่อนเอา 'ราคาต่อเมตร' มาคำนวนค่าใช้จ่าย


ราคาที่ผมให้ในบทความนี้เป็นราคาประเมินครับ แต่ละร้าน แต่ละผู้ผลิตอาจจะคิดราคาไม่เหมือนกัน


อย่างไรก็ตามผมคิดว่ามันเป็น 'ราคาประเมินเบื้องต้น' ที่น่าจะใกล้เคียงความจริงที่สุดแล้ว


หนึ่งเรื่องที่ควรคิดก็คือ ราคาท่อพีวีซีทั่วไปคือราคาสำหรับท่อสี่เมตร ต่อให้คุณมีราคาต่อเมตร ถ้าคุณทำงานท่อ 1 เมตร, 2 เมตร หรือ 3 เมตร คุณก็ต้องซื้อท่อพีวีซีเต็มราคาสำหรับสี่เมตรอยู่ดี เพราะร้านส่วนมากจะไม่รับตัดท่อให้ครับ


สำหรับผู้หรับเหมาหรือฝ่ายจัดซื้อก็อาจจะไม่มีปัญหามากเพราะใช้สินค้าจำนวนมาก ต่อให้หารไม่ลงตัวราคาตอนจบก็คงจะต่างกันไม่มากเท่าไร


อีกเรื่องที่อาจจะต้องคิดถึงก่อนคำนวนราคาประปาก็คืออุปกรณ์ท่อพีวีซี อุปกรณ์ท่อพีวีซีคือวัสดุที่มีไว้เชื่อมท่อเข้าด้วยกัน เพื่อที่จะทำให้ท่อต่อได้ยาวขึ้นหรือไปในทิศทางอื่นเป็นต้น อุปกรณ์ขนาดเล็ก (1/2" ถึง 1") ความจริงราคาไม่แพงเท่าไร ถ้าคิดเป็นค่าใช้จ่ายก็อาจจะราคาไม่ถึง 5-7% ของราคาท่อ แต่ถ้าเป็นงานท่อขนาดใหญ่ ราคาอุปกรณ์ก็อาจจะแพงขึ้นถึง 10-15% ของราคาท่อเลยครับ

76,606 views0 comments
bottom of page