top of page
Search
  • VLine

ท่อพีวีซีขายยังไง - คู่มือการซื้อท่อพีวีซีแบบขายปลีกและขายส่ง

Updated: Jan 14, 2020

สำหรับคนที่ไม่เคยซิ้อท่อมาก่อน การซื้อท่อพีวีซีอาจจะเป็นอะไรที่ดูยุ่งยาก


ในวันนี้เรามาดูกันว่า ท่อพีวีซีขายยังไง แล้ว การซื้อท่อพีวีซีแบบขายปลีกกับขายส่งต่างกันยังไงบ้าง


ท่อพีวีซีขายยังไง

ท่อพีวีซีแข็ง หรือท่อ PVC สีฟ้าสำหรับการประปา สามารถซื้อได้ตามร้านวัสดุก่อสร้างหรือร้านประปาทั่วไป ในราคาต่อเส้น เส้นละ 4 เมตร อย่างไรก็ตาม หากเราอยากให้ร้านมาส่งท่อพีวีซีที่หน้างานหรือที่บ้าน เราก็ต้องสั่งมีจำนวนหน่อย ปกติแล้วหากเป็นการส่งของในจังหวัดเดียวกัน สั่งครั้งละหมื่นบาทก็น่าจะส่งได้


ส่วนมากแล้ว ท่อพีวีซีที่ขายในตลาดจะมีขนาดตั้งแต่ ½” ¾” ไปจนถึง 12” อย่างไรก็ตามยิ่งท่อมีขนาดใหญ่ยิ่งหาซื้อยาก หากเป็นงานประปาในบ้านทั่วไป ขนาดท่อพีวีซีที่ใช้ก็คงไม่เกินหนึ่งถึงสองนิ้ว แต่ถ้าเป็นงานเกษตรขนาดใหญ่หรือประปาขนาดใหญ่ก็อาจจะมีการใช้ท่อขนาดสี่ถึงหกนิ้วขึ้นไปได้


ท่อพีวีซีแต่ละขนาดจะมีสามชั้นความดัน ชั้นความดันเป็นตัวบอกว่าท่อแต่ละเส้นจะทนความดันน้ำได้มากน้อยแค่ไหน โดยรวมแล้วท่อที่มีชั้นความดันเยอะก็จะหนากว่าท่อที่มีชั้นความดันน้อย แต่ก็จะมีราคาแพงกว่าเช่นกัน ถ้าไม่รู้ว่าควรเลือกท่อที่ชั้นความดันเท่าไร ผมแนะนำให้ถามช่างประปาหรือผู้รับเหมาก่อน หรือไม่ก็ลองศึกษาเรื่องชั้นความดันเพิ่มเติมที่บทความนี้ ชั้นความดันท่อพีวีซี


ร้านขายท่อทั่วไปอาจจะมีขั้นต่ำในการส่ง ถ้าคุณไม่มีรถกระบะไปรับท่อที่ร้านคุณก็อาจจะต้องจ้างรถหรือไม่ก็ซื้อสินค้าให้มีจำนวนหน่อยทางร้านถึงจะไปส่งให้ได้ สำหรับท่อพีวีซีขนาด 1” ¾” หรือ ½” บางร้านอาจจะขายเป็น ‘มัด’ ซึ่งท่อหนึ่งมัดก็จะมีจำนวน 25 เส้น

ท่อพีวีซีขายปลีก ขายยังไง

หากเราอยากซื้อท่อไม่กี่เส้น ทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือร้านฮาร์ดแวร์หรือร้านอุปกรณ์ก่อสร้างทั่วไปครับ ร้านขนาดใหญ่ส่วนมากจะไม่ค่อยขายปลีกเท่าไรหรือหากขายก็จะบริการเราไม่ดีเท่าไร อย่างไรก็ตามร้านขนาดเล็กก็อาจจะมีท่อไม่ครบทุกขนาด หากเราอยากซื้อท่อใหญ่เกิน 2” บางทีร้านก็อาจจะไม่สต็อกไว้เป็นต้น ถ้าเจอแบบนี้ก็ต้องขับรถหาซื้อนานหน่อย


ปัญหาส่วนมากของการซื้อท่อพีวีซีขายปลีกก็คือหนึ่งไม่มีรถขนส่ง และสองไม่มีคนตัดท่อให้ หากคุณมีปัญหาพวกนี้ให้ลองทำตามดังนี้ดูครับ

  • ไม่มีรถขนส่ง - ถ้าคุณไม่มีรถก็ต้องดูก่อนว่าทางร้านไปส่งได้ไหม ส่วนมากถ้าซื้อไม่ถึงสี่ห้าพันบาท ก็อาจจะหาร้านมาส่งให้ยากครับ ในกรณีนี้เราก็คงต้องหารถไปซื้อเอง หรือถ้าคุณอยู่ในกรุงเทพก็ให้ลองหาบริการรถกระบะรับจ้างเช่น Deliveree ดูนะครับ

  • ไม่มีคนตัดท่อให้ - ส่วนมากคนที่อยากซื้อท่อแบบไม่กี่เส้นก็จะต้องการให้คนตัดท่อให้ ร้านขนาดใหญ่ส่วนมากจะค่อยมีคนตัดท่อให้เพราะฉะนั้นเราอาจจะต้องหาร้านที่มีขนาดเล็กหน่อย หรือหากเราหาร้านไม่ได้จริงๆ เราก็ควรซื้อกรรไกรตัดท่อมาใช้เองราคาแค่ไม่กี่ร้อยบาทก็หาซื้อได้แล้ว อย่างไรก็ตามต่อให้ร้านสามารถตัดให้ได้ ร้านส่วนมากก็จะบังคับขายเป็นความยาว 4 เมตรอยู่ดี (ไม่สามารถซื้อแค่ 50 ซม หรือ 100 ซมได้) ในกรณีนี้ผมแนะนำให้ซื้อเต็มจำนวนแล้วก็ทิ้งที่เหลือไปก็ได้ เพราะราคาไม่เท่าไรหรอกครับ

ราคาท่อพีวีซีต่อ 4 เมตรมีดังนี้ สามารถศึกษาและเปรียบเทียบกับร้านแถวบ้านได้ ราคานี้เป็นราคากลางที่ผู้ผลิตแนะนำให้ร้านค้าทั่วไปจำหน่าย หากเราได้ราคาถูกกว่าก็ดีไป แต่ถ้าราคาแพงไปเราก็ควรจะหาร้านมใหม่ สำหรับคนที่สนใจศึกษาเรื่องราคาท่อพีวีซี สามารถอ่านเพิ่มได้ที่บทความนี้ของเว็บเรา ราคาท่อ PVC

ราคาท่อพีวีซี

ท่อพีวีซีขายส่ง ขายยังไง

ถ้าเราอยากซื้อท่อที่มีจำนวนหน่อย เราก็ควรหาร้านอุปกรณ์ก่อสร้างหรือร้านประปาที่มีขนาดใหญ่ เพราะร้านพวกนี้จะมีของเยอะกว่าและมีส่วนลดสำหรับการซื้อมีจำนวนมากกว่าเดิม สมัยนี้ซื้อท่อประมาณ 30-50,000 บาทก็น่าจะได้ส่วนลดขายส่งได้แล้ว อย่างไรก็ตามหากเราซื้อสินค้าคนละจังหวัดการขนส่งก็ยังเป็นปัญหาอยู่ดี


ข้อเสียของท่อขายส่งก็คือมีการ ‘ดูแลตามความต้องการของลูกค้า’ ได้น้อยกว่า ผมไม่ได้หมายความว่าบริการจะแย่กว่านะครับเพราะแต่ละที่มีบริการไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าหลัก แต่ร้านขายส่งส่วนมากจะไม่รับตัดท่อและก็อาจจะมีสินค้าให้เลือกน้อยกว่าร้านขายปลีกบางประเภท เท่ากับว่าขั้นตอนที่เหลือเช่นการตัดท่อหรือการหาสินค้าให้ครบคุณก็ต้องทำเอง ข้อดีของร้านขายส่งก็คือราคาสามารถต่อรองได้ในระดับหนึ่งและทางร้านจะสามารถจัดส่งให้เราได้


ราคาท่อพีวีซีแบบขายส่งก็จะขึ้นอยู่กับแบรนด์ท่อ แบรนด์ตราช้างกับท่อน้ำไทยจะมีราคาแพงกว่าเจ้าอื่นแต่ผู้รับเหมาและเจ้าของโครงการส่วนมากก็ชอบมากกว่า เปรียบเทียบราคาขายส่งพื้นฐานดังนี้ครับ

หลายครั้งการซื้อท่อแบบขายส่งจะเป็นการซื้อเพื่อใช้งานประปาและงานก่อสร้าง หมายความว่าคุณสมบัติของท่อหรือขนาดและจำนวนต่างๆจะขึ้นอยู่กับผู้รับเหมาและสถาปนิกที่ออกแบบระบบท่อ แน่นอนว่าบางคนก็ซื้อท่อพีวีซีจำนวนเยอะไปทำสวนหรืองาน DIY ต่างๆเช่นกันซึ่งก็สามารถทำได้ แต่แค่ร้านค้าขายส่งส่วนมากอาจจะถนัดการขายแนวนี้เท่าไร


ในเรื่องราคา ถ้าอยากจะดูราคาขายส่งเบื้องต้นสามารถดูได้ดังนี้เลยครับ ราคาพวกนี้ขึ้นอยู่กับแบรนด์สินค้าเพราะฉะนั้นอาจจะต้องลองศึกษาดูก่อนซื้อนะครับ ซื้อราคาถูกไปอาจจะได้ท่อคุณภาพไม่ดี


ข้อมูลท่อพีวีซีอื่นๆ

ข้อมูลท่อประปาแบบอื่นๆ

2,887 views0 comments
bottom of page